Ông chủ gạo hữu cơ đầu tiên của Việt Nam thông báo chuyển nhượng hạ tầng sản xuất của mình. Trong ảnh là khách tham quan tại vùng nguyên liệu của Viễn Phú. Ảnh: Duy Khương

 

Trong một thông báo phát đi trên mạng xã hội chiều nay, 9-6, Công ty cổ phần và thương mại Viễn Phú – hiện đang sở hữu thương hiệu HoaSuaFoods – thông báo bán và chuyển nhượng 320 héc ta đất và dự án nông nghiệp hữu cơ tại Cà Mau. Đây là diện tích đất nông nghiệp đang làm nông nghiệp hữu cơ.

Theo thông tin này, HoaSuaFoods chứng nhận hữu cơ toàn cầu từ 2012 cho sản phẩm nông nghiệp và thủy sản hữu cơ. Tuy nhiên, sau 15 năm đầu tư, cuối cùng, công ty quyết định bán dự án vì gặp nhiều khó khăn, không được hỗ trợ từ chính quyền, từ nhà nước, từ ngân hàng, từ các đối tác…

Theo thông tin trên trang www.hoasuafoods.com , công ty có nhiều sản phẩm hữu cơ; về mặt hàng gạo có gạo đen, gạo trắng, gạo đỏ hữu cơ, các loại rau hữu cơ như cải thìa, húng quế, ngò ôm, thủy sản hữu cơ như cá lóc, cá rô phi… HoaSuaFoods cũng có hệ thống phân phối rộng khắp, có mặt hầu hết tại các tỉnh, thành phía Nam.

Lý giải lý do vì sao tìm đối tác để bán/sang nhượng dự án 15 năm tâm huyết của mình, ông Võ Minh Khải, Giám đốc Công ty cổ phần và thương mại Viễn Phú, cho biết là do liên quan đến chính sách, cơ chế: “Chúng tôi hy vọng trường hợp của HoaSuaFoods sẽ giúp những công ty đi sau trong lĩnh vực này không bị dính bẫy của chính sách, cơ chế”, ông Khải nói.

Theo thông tin được ông Khải chia sẻ, việc chuyển nhượng sẽ ưu tiên cho người tiếp tục sử dụng hạ tầng này vào mục đích canh tác hữu cơ.

Nguyên nhân chuyển nhượng được ông chủ của Viễn Phú cho rằng do… hết duyên.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của TBKTSG Online, trước đó, ông Khải từng chia sẻ công ty gặp khó khăn trong việc xoay xở nguồn vốn và đối diện với nguy cơ phải đóng cửa hoặc thu hẹp sản xuất, cho nên đây có thể là lý do khiến ông quyết định chuyển nhượng.

Vào đầu tháng 2-2012, Công ty Control Union Vietnam (Cơ quan đánh giá và chứng nhận Hà Lan tại Việt Nam) đã trao chứng nhận nhãn hiệu gạo hữu cơ của Tổ chức quốc tế BIO Organic và nhãn hiệu gạo hữu cơ an toàn tuyệt đối có lợi cho sức khỏe (organic product) của Mỹ cho Viễn Phú với thương hiệu gạo Hoa Sữa.

Được biết, đây là mô hình canh tác lúa gạo đầu tiên tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á được cấp chứng nhận này và lúc bấy giờ được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi mới cho ngành lúa gạo Việt Nam trong việc thâm nhập thị trường cao cấp của thế giới.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Lê Thanh Tùng, Phó phòng cây lương thực, cây thực phẩm, bộ phận phía Nam của Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho biết ông Võ Minh Khải là người tiên phong trong sản xuất hữu cơ, có tâm huyết với nông nghiệp hữu cơ và sau nhiều năm theo đuổi đã tạo được thương hiệu cho sản phẩm hữu cơ HoaSuaFoods; và việc rao bán/chuyển nhượng này là điều đáng tiếc mà nguyên nhân một phần là do thiếu sự động viên, ủng hộ từ các phía có liên quan.

Hệ thống phân phối thực phẩm hữu cơ Organica (Organica), một công ty cũng đang sản xuất rau hữu cơ và đã được chứng nhận hữu cơ, cho biết khi được hỏi về trường hợp của HoaSuaFoods đã nói rằng, ngoài vấn đề về chính sách, một nguyên nhân nữa là do người tiêu dùng chưa hiểu nhiều về thế nào là sản phẩm hữu cơ và ai cũng cho rằng, người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm hữu cơ nếu giá rẻ hơn thị trường. Theo đại diện hệ thống này, đầu tư vào hữu cơ khổ lắm chứ không phải màu hồng như thấy trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Các công ty sản xuất hữu cơ từng than phiền rằng, một trong những thách thức của họ trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ là đầu ra sản phẩm. Theo những công ty này, sản xuất được sản phẩm hữu cơ đã khó, làm sao bán được lại càng khó khăn hơn.

Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn