Ngày 3/10, Công ty cổ phần Thời trang Sơn Kim (SKF) và Quỹ đầu tư BankInvest (Đan Mạch) đã chính thức công bố sự hợp tác chiến lược giữa hai bên. Theo thỏa thuận, BankInvest sẽ trở thành cổ đông chiến lược của SKF với tỷ lệ sở hữu cổ phần tương đương 20%.

Nguồn vốn đầu tư này được SKF sử dụng vào việc đẩy mạnh phát triển kinh doanh các nhãn hiệu hiện có, nghiên cứu mở rộng thêm các nhãn hiệu mới trong lĩnh vực thời trang, củng cố và xây dựng hệ thống quản lý hiện đại và thu hút nguồn nhân lực cao cấp. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Điều hành của SKF về sự kiện này.

* Theo ông, vì sao BankInvest chọn SKF là nhà đầu tư chiến lược? Những điểm mạnh nào của SKF để họ vững lòng đầu tư trong thời điểm làm ăn rất cần sự cẩn trọng?

– BankInvest chỉ chọn những công ty hàng đầu trong từng lĩnh vực và có tiềm năng phát triển cao để họ tập trung đầu tư vốn và kinh nghiệm. Với SKF, họ đánh giá chủ yếu trên năng lực của doanh nghiệp, hệ thống quản lý tài chính minh bạch, đội ngũ nhân sự ổn định, có tâm huyết và giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất tốt, sử dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, có hệ thống bán lẻ ổn định.

Thế mạnh của SKF là năng lực doanh nghiệp vững mạnh, thể hiện qua mức tăng trưởng hàng năm trên dưới 30%. Một trong những thế mạnh của Công ty là có hệ thống nhà máy sản xuất riêng tại KCN Cát Lái, Q.2, TP.HCM. Danh tiếng và uy tín của SKF trong ngành thời trang trong nước và quốc tế rất tốt.

Có thể thấy điều đó qua việc hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Elle, Jockey. Riêng Jockey, đã tái ký kết lần 2 với doanh số ngày càng tăng một cách thuyết phục. Ngay cả các siêu thị lớn như Co.op Mart, Metro, Big C… cũng dành cho SKF sự tín nhiệm cao, mỗi đợt tái ký hợp đồng, các trung tâm này đều dành cho SKF những vị trí tốt, không gian đẹp.

Như vậy, đầu ra – đầu vào của SKF trên thị trường đều rất tốt. Thêm một điểm rất quan trọng nữa là SKF biết khai thác và mở rộng hệ thống phân phối. Hiện nay, SKF có khoảng 80 cửa hàng tự quản ở vị trí rất đẹp trên những tuyến đường trung tâm của TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Cuối cùng, hình ảnh thương hiệu của các nhãn hàng rất chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, tạo dấu ấn tốt trong trí nhớ người tiêu dùng. Bốn điểm này là điểm mạnh của SKF và cũng là lý do để BankInvest chọn SKF làm đối tác để đầu tư chiến lược.

* Những hỗ trợ của BankInvest với SKF trước mắt và lâu dài? Hướng phát triển của SKF khi đã được đầu tư?

– Hiện tại, BankInvest đang hỗ trợ SKF trên nhiều mặt như tư vấn chiến lược về quản lý, sản xuất, kinh doanh và marketing. Mặt khác, quan trọng hơn, SKF có cơ hội được cọ xát với cách quản lý hiện đại mà BankInvest mang đến, dù SKF đã có cách quản lý khá tốt.

Một số vốn tương đương 10% tổng số vốn mà BankInvest đầu tư sẽ được Quỹ hỗ trợ Chính phủ Đan Mạch (Danida) hỗ trợ cho việc huấn luyện, đào tạo đội ngũ nhân sự của SKF. Nhờ vậy, nhân viên của SKF có cơ hội học hỏi, cập nhật những kiến thức và tiếp thu kỹ thuật tiên tiến trên thế giới; được đào tạo về cách thức tổ chức trong quản lý, các kỹ năng trong bán hàng và chiến lược marketing.

Trong thời gian tới, SKF sẽ nhanh chóng đưa vào thị trường một số thương hiệu mới nhằm mở rộng đầu tư và tăng doanh thu của Công ty. Hướng đi của SKF là trong vòng 5 -10 năm nữa sẽ trở thành Công ty dẫn đầu trong ngành thời trang tại Việt Nam với nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trung và cao cấp.

Ông Nguyễn Văn Thành.

* Hiện tại SKF đang sở hữu bao nhiêu thương hiệu và những thương hiệu nào sẽ được mở rộng?

– Hiện nay, SKF có 6 thương hiệu, trong đó 3 thương hiệu quốc tế nổi tiếng trên thế giới là Jockey, Jox, Elle; 3 thương hiệu nội địa do SKF sản xuất là WOW, WOWECO, J.Buss. Các thương hiệu này đều mở rộng theo nhiều hướng khác nhau.

Việt Nam hiện được đánh giá là thị trường có tiềm năng phát triển cao với dân số đông, tốc độ tăng trưởng đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Ấn Độ, vì vậy SKF sẽ tập trung phát triển thị trường trong nước cho thật tốt. Trong chiến lược phát triển 5 năm tới, chúng tôi sẽ xuất khẩu những mặt hàng tự sản xuất sang thị trường một số nước châu Á khác.

* Hiện nay, các hãng thời trang xuất hiện ngày càng nhiều, vậy SKF đã chọn phân khúc nào để cạnh tranh và phát triển? Điều này có gì thay đổi so với trước đây?

– Trong 2 năm trở lại đây, SKF đã xác định rõ chiến lược sản phẩm và phân khúc thị trường đối với từng sản phẩm theo sự phân tầng xã hội, đồng thời thiết kế lại hệ thống nhận diện thương hiệu cho phù hợp.

Ví dụ như logo của WOW đã được thiết kế lại, đẹp và bắt mắt hơn để hướng đến thị trường cao cấp. WOWECO và J.Buss sẽ “hợp với túi tiền” của tầng lớp bình dân, kênh phân phối là những siêu thị, chợ. Còn những nhãn hàng khác như Jockey, Elle, chúng tôi có hệ thống cửa hàng tự quản hoặc các đại lý phân phối trên toàn quốc.

Sản phẩm nhằm vào thị trường cao cấp, người có thu nhập cao. Với Jox, chúng tôi phân phối vào cả hai thị trường bình dân và cao cấp. Sản phẩm được “giữ chân” ở những kênh phân phối có nhiều chương trình khuyến mại hiệu quả, thu hút rất đông khách hàng như ở Metro, Big C.

Hiện nay, người tiêu dùng đánh giá cao sản phẩm của SKF vì mẫu mã đẹp, hợp thời trang, chất lượng và luôn có sản phẩm mới, bộ sưu tập theo khuynh hướng thời trang thế giới, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

* Được biết là SKF đang tập trung xây dựng các kênh phân phối chuyên nghiệp, ông đánh như thế nào về các kênh phân phối đối với ngành thời trang VN?

– Kênh phân phối rất quan trọng, nó quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Ngoài những kênh phân phối truyền thống, doanh nghiệp phải xây dựng các kênh bán lẻ với đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, vị trí bán hàng đẹp và hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả.

SKF sẽ tận dụng nguồn vốn sẵn có, uy tín và kinh nghiệm để xây dựng các kênh phân phối hiệu quả ở những địa điểm thu hút lượng người tiêu dùng cao và có tác dụng quảng bá thương hiệu tốt.

* Xin cảm ơn ông.


Ông Hans Christian Jacobsen – Giám đốc điều hành Quỹ PENM, ankInvest tại Việt Nam:
– Cách đây gần 2 năm, chúng tôi gặp SKF và nhận ra rằng “gia đình” Sơn Kim có nền tảng vững chắc về thời trang. Chúng tôi quyết định sẽ là nhà đầu tư chiến lược và dài hạn của SKF tại Việt Nam. Chúng tôi đánh giá rất cao mô hình kinh doanh mà SKF đã xây dựng: vừa sản xuất, vừa bán lẻ và marketing thương hiệu. Dù rằng rất khó quản lý nhưng SKF đã thực hiện được và rất thành công với mô hình này.

Theo NGUYỄN HẰNG

Doanh Nhân Sài Gòn